Support Online

Tư vấn công nghệ nhà lắp ghép
097 617 5678

Kinh doanh
0868 685 668

Chăm sóc KH2
0988 718 866

Chăm sóc KH3
0967 88 68 68

Khách Hàng Của IDC

Nhà lắp ghép Cấu tạo và cách lắp đặt như thế nào?

Nhà lắp ghép được cấu tạo tương tự như một ngôi nhà ở truyền thống nhưng có phần đơn giản hơn. Cùng với đó, khi lắp đặt công trình lắp ghép cũng phải tuân thủ theo những tiêu chuẩn nhất định. Các thông tin dưới đây sẽ giúp cho các bạn hiểu sâu về cấu tạo cũng như cách lắp đặt của nhà ở lắp ghép.

Nhà lắp ghép: Cấu tạo và cách lắp đặt như thế nào?

Cấu tạo của nhà ở lắp ghép

Cũng như các căn nhà bê tông cốt thép khác, nhà ở lắp ghép được cấu tạo từ các phần chính sau:

Phần móng và bulong móng

  • Phần móng nhà: Tương tự như mọi căn nhà, phần móng được cấu tạo từ bê tông cốt thép. Chúng có chức năng tải trọng lượng phần khung nhà bên trên, do kết  cấu nhẹ nên móng cũng được thiết kế đơn giản hơn nhiều so với nhà truyền thống.
  • Bulong móng: Có tác dụng liên kết phần móng với các kết cấu bên trên của ngôi nhà. Thường sử dụng bulong có đường kính từ M22 trở lên, quá trình lắp đặt luôn đảm bảo sự chính xác tuyệt đối.
Phần móng nhà của một công trình lắp ghép

Phần móng nhà của một công trình lắp ghép   

Cột, kèo, xà gồ, giằng

  • Cột nhà: Vật liệu sử dụng là thép C, khung thép được chế tạo trước, thường là cột chữ H hoặc cột tròn tùy từng mẫu nhà khác nhau để thiết kế. Để tăng độ vững chãi, có thể sử dụng cột làm từ bê tông cốt thép
  • Kèo nhà: Được tạo ra với mục đích vượt những nhịp lớn và có độ lớn khoảng 30-50m. Thép thường sử dụng là thép hộp 30x60mm và liên kết với cột nhà qua bulong bản mã.
  • Xà gồ: Thường dùng nhất đó là thép hộp mạ kẽm. Chiều dài cùng chiều cao của nó phụ thuộc rất nhiều vào các bước cột cũng như tải trọng của ngôi nhà, thường từ 1-1,5m. 
  • Giằng: Làm tăng khả năng liên kết, đảm bảo tính ổn định của các kết cấu khung,  bao gồm: giằng mái, giằng xà gồ, giằng đầu hồi.
Khung nhà ở lắp ghép được dựng lên rất vững chãi

Khung nhà ở lắp ghép được dựng lên rất vững chãi

Mái, tường, sàn nhà

Mái nhà module lắp ghép phổ biến sử dụng tấm tôn  lợp mái hoặc mái nhựa với khả năng cách âm, cách nhiệt. Tường, sàn nhà có thể xây bằng vật liệu thông thường hay nhẹ hơn như panel.

Cửa và các hệ thống khác

  • Hệ thống cửa: Cửa sổ, cửa kính có thể sử dụng vật liệu nhôm hoặc panel tùy theo yêu cầu khách hàng. 
  • Các hệ thống khác: Ngôi nhà ở lắp ghép còn sử dụng các hệ thống máng nước, cột thu lôi chống sét…
Nhà ở lắp ghép cũng có những cấu tạo tương tự nhà ở bê tông

Nhà ở lắp ghép cũng có những cấu tạo tương tự nhà ở bê tông

Cách lắp đặt nha lap ghep

Việc xây dựng một căn nhà lắp ghép khá đơn giản. Với một bản thiết kế ưng ý, nguyên vật liệu được chuẩn bị đầy đủ và thực hiện theo đúng quy trình xây dựng, bạn có thể sở hữu ngôi nhà ghép như ý.

Vì quy trình lắp ghép thường tiến hành trên cao, nên đòi hỏi sức khỏe của công nhân phải tốt và được cán bộ kỹ thuật phổ biến an toàn. Cần sử dụng các trang thiết bị bảo hộ: quần áo, găng tay, dây lưng chịu lực… trong suốt quá trình làm việc. Để làm một căn nhà ở lắp ghép, cần trải qua 3 giai đoạn chính:

Thiết kế bản vẽ

  • Bản vẽ kỹ thuật:  Là một mấu chốt  để quyết định đến công trình xây dựng. Bản vẽ cần được thẩm định kỹ lưỡng, có đầy đủ các thông số kỹ thuật phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành. 

Đây là một yếu tố rất quan trọng, được thẩm định kỹ lưỡng để đảm bảo sự an toàn, chắc chắn và khả năng chịu tải trọng, chịu lực theo yêu cầu của nhà đầu tư. Nó phải thể hiện đầy đủ các thông số kỹ thuật, phù hợp với các tiêu chuẩn được áp dụng để có thể mang đến một công trình an toàn và bền vững.

  • Bản vẽ thiết kế sản xuất:  Mô tả về cấu kiện, kích thước, các số liệu của những chi tiết khác một cách đầy đủ, chính xác.
  • Bản mô tả quy trình lắp dựng: Là sơ đồ sắp xếp từng loại cấu kiện, thành phần riêng biệt đồng thời có những yêu cầu trong từng giai đoạn lắp đặt.

Chuẩn bị nguyên vật liệu 

Hầu hết các vật liệu sử dụng cho xây dựng nhà lắp ghép đều được gia công tại các xưởng hay nhà máy. Đây là lý do khiến cho việc thi công nhà ở lắp ghép ngắn hơn so với nhà thông thường. 

Nhà thầu, công ty xây dựng sẽ dựng khung thép thông qua bản vẽ thiết kế sau đó vận chuyển tới địa điểm để lắp ghép. Ngoài ra cần chuẩn bị các vật liệu cho tường, sàn, mái, cửa… dựa theo các tính toán trong thiết kế.

Lắp dựng khung và các chi tiết

Phụ thuộc vào độ phức tạp của công trình, địa hình thi công cũng như mẫu nhà mà quá trình lắp ghép cũng khác nhau. Cơ bản trải qua các công đoạn như:

  • Xây dựng nền, móng
  • Lắp  dựng cột nhà với 4 trụ chính: Sử dụng các bulong liên kết với móng nhà
  • Lắp đặt dầm kèo, xà gồ, chống xà gồ, kèo:  Đảm bảo các chi tiết chuẩn và chắc chắn, sử dụng ốc vít khoan và cố định bằng đinh tán ốc.
  • Lợp mái: Sử dụng tôn lạnh, chống ồn
  • Lắp đặt xà gồ, vách tường, máng chảy…
  • Lắp cửa ra vào, cửa sổ
  • Lắp hệ thống điện, ghép mặt nền với gạch lắp ráp và các bộ phận khác.
Một căn nhà ở lắp ghép đang trong quá trình xây dựng

Một căn nhà ở lắp ghép đang trong quá trình xây dựng

Kiểm tra và nghiệm thu

Sau khi đã hoàn thành toàn bộ quá trình xây dựng, cần kiểm tra toàn bộ công trình lần nữa để đảm bảo an toàn và thẩm mỹ cho ngôi nhà. Có thể kiểm tra sơ bộ một vài chi tiết như: Vách tường tránh cong vênh, hở, mái tôn, hệ thống thoát nước, khi mưa có tạo ra tiếng ồn không… Nếu bị sai sót bất kỳ chi tiết nào cần được sửa chữa ngay.

Hoàn thiện và sử dụng

Sau khi hoàn thành kiểm tra, sửa lỗi thì ngôi nhà đã hoàn thiện và đi vào sử dụng. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng: Trang bị đầy đủ bình cứu hỏa, giữ nhà ngăn nắp, sạch sẽ, không tác động lực quá mạnh vào cửa.

Nhà lắp ghép sau khi hoàn thiện

Nhà lắp ghép sau khi hoàn thiện

Các thông tin trên đã cung cấp cho bạn đọc những điều cơ bản về cấu tạo cũng như quy trình lắp đặt của nhà ở lắp ghép. Có thể thấy, nhà ở lắp ghép mang nhiều tính năng ưu việt. Nếu bạn mong muốn được sở hữu ngôi nhà tuyệt vời này, hay liên hệ ngay số điện thoại: 097 617 5678 – 0988 718 866 – 0868 685 668. 

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN XÂY DỰNG VIỆT NAM đảm bảo sẽ thi công nhanh chóng, báo giá nhà lắp ghép rẻ nhất và mang lại cho bạn một công trình hiện đại.

 

zalo-icon
facebook-icon
alo-icon